Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Tài năng nhí: Phải khóc thật to, điều kiện thật éo le?





(VTC News) - Hình như, cứ phải khóc thật to, hoàn cảnh xuất thân thật éo le, mới dễ nổi tiếng ở danh thiếp chương đệ trình truyền hình thực tại dành cho thiếu nhi.






» Hà Tăng bại lộ vẻ đanh bần tiện cá cày gớm ghê mất hình tượng 'ngọc nữ'
» Truyền hình thực tại phát sốt với trào lưu khỏa thân











Các chương trình thực tế dành cho thiếu nhi trên sóng truyền hình đang trở lãnh địa 'béo bở' kéo khán giả ngồi trước  màn hình tí teo vi.



Giữa những đòi hỏi cạnh tranh khốc liệt, danh thiếp nhà sản xuất danh thiếp chương đệ trình truyền hình thực tế đang tung chiêu tạo thành thử sự khác biệt văn bằng cách tìm cho được những bố thí đâm ra có hoàn cảnh éo le, đặc biệt nhằm ‘mua nước mắt’ người xem, tự tạo cho nên ‘hiện tượng’ để ‘câu khách’ và những lũng đoạn bắt đầu xảy ra từ đây.




Báo điện tử VTC News giới thiệu tới quý độc giả trong chuyên đề:Bùng nổ truyền hình thực tại nhí: Ít nụ cười, nhiều nước mắt.





320 triệu đồng/ 30 giây quảng cáo, ai ‘chê’?

Không ít khán giả màn ảnh nhỏ bắt đầu ‘la ó’ bởi chưng sự lũng đoạn của truyền hình thực tại trên danh thiếp kênh phát sóng của nhà đài trong vài năm trở lại đây kiếm hiệp iwin 443 Giải trí . Nhưng hẳn sẽ không còn ai ‘la ó’, thay vào đó là sự sửng sốt khi biết mức lợi nhuận đồ sộ từ danh thiếp chương trình này mang lại.


Chương trìnhThe Voice – Giọng hát Việt có mức chớ chi quảng cáo 150 triệu đồng/ 30 giây, chung kếtThe Voice Kids - Giọng hát Việt nhí 2013có mức chớ chi quảng cáo 280 triệu đồng /30 giây…đỉnh điểm là chung kếtGương mặt thân quen 2014công khai mức giá 320 triệu đồng/ 30 giây quảng cáo. Với khoản siêu lợi nhuận kếch xù ấy, ai đủ can đảm nói lời từ chối phát sóng?

Thêm vào đó, là sự thoái trào của đầu hàng xê ri chương đệ trình truyền hình thực tế dành cho người lớn sau nhiều năm 'làm mưa làm gió' trên sóng đài truyền hình.Các anh tài tuổi trưởng thành bị khai thác đến 'cạn kiệt', nhiều khuân mặt bắt đầu quen thuộc đến 'nhẵn mặt' tại nhiều chương trình cùng lúc.

Đó là lý bởi vì mà sau hàng loạt chương trình truyền hình thực tế dành cho người lớn, là cuộc lấn chiếm của danh thiếp show dành cho thiếu nhi – lãnh địa béo bở kéo khán giả ngồi trước  màn hình ti vi hơn bất luận một chương đệ trình nào khác.

Không chỉ là nơi tài năng chưa được khai khẩn nhiều, các chương đệ trình dành cho thiếu nhi còn là 'vùng an toàn' của nhà sản xuất, bởidù có chiêu trò đến mấy, dư luận cũng không nỡ 'ném đá'.




truyền hình thực tế


Bão truyền hình thực tế 



Thế nên giờ đây, danh thiếp chương đệ trình truyền hình thực tại dành cho người lớn ra thế hệ hôm trước, thì ngay hôm sau đến lượt phiên bản gắn thêm chữ ‘Kids – thiếu nhi’ ra đời.

Người lớn cóGiọng hát Việt, con trẻ cóGiọng hát Việt nhí,người lớn cóThử thách cùng bước nhảy, trẻ mỏ cóVũ điệu tuổi xanh, người lớn cóBước nhảy hoàn trả vũ, phiên bảnBước nhảy hoàn cầu nhí cũng cựa cậy lên sóng.

Mới nhất, làVua đầu bếp nhícũng được ‘nhập khẩu’,  ăn theo sự ăn khách củaVua đầu bếp dành cho người lớn.

Vào những ngày cuối tuần, trên kênh truyền hình áp điệu trí tràn đầy cách show truyền hình thực tế dành cho trẻ em, đủ thể loại từ tìm kiếm tài năng kiểu tạp kỹ đến tìm kiếm khiếu âm nhạc, nhảy múa, nấu ăn…

Đến nỗi, nhiều người phải thốt lên, hào kiệt ở đâu ra mà lắm thế, điều kiện ở đâu mà nhiều nước mắt đến vậy? Cũng không hiếm thí đâm xuất hiện ở vài chương đệ trình một lúc.

‘Mua hoàn trả cảnh’, câu khách bằng nước mắt


Khi danh thiếp chương đệ trình truyền hình thực tại dành cho thiếu nhi bắt đầu tăng lên theo cấp số mệnh nhân, người ta bắt đầu thấy sự ‘hao hao’ giống nhau giữa nhiều show, sự khan hiếm nhân kiệt trầm trọng, dẫn đến việc gây nhàm chán cho người xem.

Giữa những đòi hỏi cạnh tranh khốc liệt kéo khán giả ngồi trước màn hình tivi, danh thiếp nhà sinh sản tung chiêu tạo thành thử sự khác biệt văn bằng cách tìm cho được những bố thí hoá có điều kiện éo le, đặc biệt nhằm ‘mua nước mắt’ người xem, tự tạo nên ‘hiện tượng’ để ‘câu khách’.

Thế cho nên thí đâm được chọn trong các cuộc thi tìm kiếm nhân kiệt chưa hẳn đã là người xuất sắc nhất, mà thỉnh thoảng lại là người gây được hiệu ứng khán giả tốt nhất.

Mới đây nhất, ca sỹ Cẩm Ly gây tranh luận khi chọn cô bé khiếm thị đi tiếp kiến vào vòng trongGiọng hát Việt nhí.

Ở vòng Đối đầu – vòng thi dữ dội ở cả phiên bản dành cho người lớn và trẻ em, 3 khuân mặt Bích Hằng, Đoàn Minh Tài và Cẩm Ly đã trình bày liên khúc ba miền. Bích Hằng hátCặp ba lá mang âm hưởng dân ca miền Bắc, cô bé khiếm thị Ngọc Anh mang đến 2 ca khúcHuế tình yêu của tôi, Mưa trên phố Huế, còn Minh Tài biểu thị nhân tài với Chiếc áo bà ba.




truyền hình thực tế nhí



Trong ba thí sinh, Bích Hằng gây ấn tượng và nổi trội hơn cả ở cả lối hát và phong cách biểu diễn, còn Ngọc Anh bị lạc tông và không bộc lộ trọn vẹn ca khúc. Nhưng ‘xét về hoàn trả cảnh’, Cẩm Ly đã chọn Ngọc Anh khiến nhiều người nhớ tiếc cho Bích Hằng.

Đành rằng, dậy trẻ có một tấm lòng nhân ái trước khi dùng đến nhân kiệt là điều cần thiết, nhưng ở một cuộc thi mang tính tìm kiếm tài năng, cách chọn lọc đó ít nhiều làm tổn thương xót đến cô bé phải ra về.

Quán quân Giọng hát Việt nhí 2013Quang Anh cũng từng được nhà sản xuất khai khẩn triệt để điều kiện xuất thân khó khăn mức nào, để tranh thủ sự thương cảm của khán giả.

Phương Mỹ Chi cũng là trường hợp tương tự, bao khán giả xót xa cho một ngôi sao tương lai ngày ngày phải phụ mẹ đi bán chè. Để rồi ngay sau cuộc thi, cô bé được mời vào học ở ngôi trường quốc tế danh tiếng, chạy show vài bữa đủ chỉ mua nhà cho cả gia đình.




phương mỹ chi


Căn hẻm nơi gia đình Phương Mỹ Chi từng ở giờ tiền còn là kỷ niệm 



Bên cạnh việc 'lao đi' kiếm tìm hoàn cảnh bố thí sinh, nhà sinh sản còn khéo mua nước mắt khán giả bằng việc điển tích cực khích lệ thí hoá khóc trên truyền hình.

Những màn khóc lóc đầy xúc cảm khi trẻ thơ hoàn thành tiết mục của mình trên sàn diễn khiến khán giả nghi ngờ độ ‘chân thực’. Ở trang lứa tuổi vong hồn nhiên của danh thiếp em, liệu chừng đã đủ xúc cảm để hiểu hết ý nghĩa của những ca khúc tiếng Anh, những ca khúc dành cho người lớn, sau đó bật khóc do tìm thấy sự đồng cảm, hay cô đơn giản, đã là truyền hình thực tại là phải khóc, nhằm ‘mua’ luôn luôn nước mắt khán giả.

Còn nhớ trong một show truyền hình thực tế Trung Quốc, cậu bé 9 tuổi Uudam đã khiến tất cả người xem bật khóc với phần biểu thị bài hátMother in the dream (Mẹ về trong mơ)
với rất nhiều xúc cảm, vì chưng mẹ cậu bé đã không còn.

Cũng ca khúc này, ở bản dạng Việt trong chương trình Đồ Rê Mí 2012,Trần Nhật Tiến lại không nhận được sự đồng cảm khi khóc ‘như mưa như gió’. Nhiều người chính trực cho rằng tiết mục đã được dàn dựng thái quá, ăn cắp đi sự linh hồn nhiên con trẻ.




truyền hình thực tại nhí


Trần Nhật Tiến khóc như mưa như gió trên sân khấu 



Với một cậu bé 10 tuổi, sống trong vòng tay bao bọc, yêu thương của đầy đủ mẹ cha, xúc cảm nào cho việc ‘hết nước mắt’ vì một ca khúc biểu lộ điều kiện không phải của mình?

Hình như, cứ phải khóc thật to, mua thật nhiều nước mắt, điều kiện xuất thân thật éo le, mới dễ nổi tiếng ở danh thiếp chương đệ trình truyền hình thực tại dành cho thiếu nhi.






» Clip The Voice Kids: Tiết mục với chất giọng lạ của cậu bé chăn dê Minh Trường
» Hậu trường học dở khóc dở cười không lên sóng của The Voice Kids
» Clip The Voice Kids: Lặng người nghe Trương Nhã Thy hát 'Huyền thoại mẹ'







An Yên