Năm 2012 một số dự ángiao thông vẫn tồn tại khiếm khuyết, gây bức xúc trong dư luận
thành lập công ty 100 vốn nước ngoài. Nguyên nhân vẫndo chậm trễ GPMB, năng lực nhà thầu, nhà đầu tư yếu kém.
>>Ì ạch công trình "trảm" nhà thầu>>Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cứ sửa lại hỏng! Tư vấn giám sát bị chủ đầu tư "lấn sân"!Năm 2012 dù được ngành giao thông lấy là năm “Chất lượng công trình giao thông”,song theo nhận định của Bộ GTVT, những gì đạt được chưa đáp ứng được yêu cầu.Theo Bộ giao thông, năm 2012 nhiều công trình, dự án giao thông quan trọng đãđược khởi công, như hầm đường bộ Đèo Cả, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy- TP thành lập công ty 100 vốn nước ngoài Pháp luật . HàTĩnh… Các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác vượt kếhoạch như Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đường vành đai III Hà Nội giai đoạn2…Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ GTVT về kếhoạch thực hiện “Năm chất lượng công trình giao thông 2012”.
Do công tác GPMB cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chậm, nên khi cao tốc đưa vào sử dụng phải chờ bù lún khiến đường lún nứt nham nhở.Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, một số dự án giao thông còn cókhiếm khuyết về chất lượng đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội như dự ánmở rộng QL 51, một số gói thầu ở dự án đường nối TX Vị Thanh với TP Cần Thơ, dựán cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện hư hỏng tại các vị trí mặt đường quá độđang theo dõi lún….Theo ông Đông, còn tình trang trên là do một số chủ đầu tư (Ban QLDA) còn hạnchế về năng lực, kỹ năng nên chưa đáp ứng được yêu cầu với những dự án có quy môlớn, yêu cầu kỹ thuật cao. Một số Ban QLDA chưa cương quyết xử lý các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ như ởdự án QL 3 Hà Nội - Thái Nguyên, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Cótrường hợp Ban QLDA còn thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân thủ tiêu chuẩnkỹ thuật.“Thậm chí, chủ đầu tư còn lấn sâu hoặc làm thay chức năng của tư vấn giámsát, làm cho các quyết định không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, can thiệp trongviệc sử dụng vật liệu trong thi công thiên về tiến độ, giá thành mà không tuânthủ tiêu chuẩn kỹ thuật” - Thứ trưởng Đông cho biết.Trong khi đó, tư vấn giám sát (TVGS) chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ củamình, chưa kiểm soát tốt chất lượng công trình trong quá trình thi công. Ông Đông lấy dẫn chứng, công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình, dự án mở rộng QL 51 có đến 15 đơn vị TVGS, nhưng lại để xảy ra nhiềuvi phạm về chất lượng… “Các dự án như dự án đường HCM, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình… sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài thì số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp(khoảng 10%) chủ yếu là các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số còn lại làngười Việt Nam với chất lượng, trình độ còn hạn chế” - ông Đông chỉ rõ.Sẽ quy trách nhiệm về chất lượng, tiến độ
Cũng theo ông Đông, một trong những nguyên nhânchính khiến các dự án chậm tiến độ là do trong giai đoạn hiện nay, nhiều doanhnghiệp gặp khó khăn về tài chính, không đủ năng lực theo cam kết, buộc phải xửlý cắt giảm, điều chuyển khối lượng. Đặc biệt, ở một số dự án BOT, BT triển khai chậmdo nhà đầu tư không đáp ứng được tiến độ huy động vốn. br /> | Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn thuộc địa phận Hà Nội nguy cơ chậm tiến độ. Bên cạnh đó, một số dự án nhà thầu không huy độngnhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ.Có thể lấy ví dụ như nhà thầu Keangnam tại các gói thầu A4, A5 dự án đường caotốc Nội Bài -Lào Cai, nhà thầu khi công gói thầu PK1C trên QL 3 Hà Nội- TháiNguyên… “Nhiều công trình bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu đề ra như cao tốcHà Nội- Hải Phòng, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, QL 3 Hà Nội- Thái Nguyên… Bên cạnhnguyên nhân do chậm trễ GPMB, hoặc do năng lực tài chính của nhà thầu thì một sốBan QLDA còn chưa quan tâm, chú trọng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốctiến độ. Khi gặp các vấn đề khó khăn thì đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ, cho các cơquan quản lý Nhà nước để giải quyết”, ông Đông cho hay.Để khắc phục tình trạng trên, theo thứ trưởng Đông:“Trong năm 2013, sẽ ban hành quy định trách nhiệm và hình thức xử lý đối vớicác hành vi vi phạm về quản lý, đảm bảo chất lượng công trình giao thông đối vớicơ quan tham mưu của Bộ, chủ đầu tư và Ban QLDA” bảo vệ.Vũ Điệp Nguồn tổng hợp Xem Thêm :
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét