Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

[Phiếm Đàm 57] Malcolm Fraser, Lý Quang Diệu và sự giảo trá của người Việt Nam


Tin[Phiếm Đàm 57] Malcolm Fraser, Lý Quang Diệu và sự giảo trá của người Việt Nam
Published on March 26, 2015   ·   No

TTXVA BIÊN TẬP


Chuyên mụcPHIẾM ĐÀM như một sự tương tác giữa mọi cá nhân thường xuyên cập nhật tin tức TTXVA với nhau khay nhựa công nghiệp khay nhựa công nghiệp. Quý độc giả có hứng thú thì hãy gửi đến TTXVA bất kỳ vấn đề nào mà quý vị muốn đề cập ; hình thức cuộc phiếm đàm có thể là đoạn chat, audio hoặc video – nếu muốn thì quý vị cũng có thể che mờ danh tính Tin tức . Lựa chọn cách xuất hiện trên truyền thông như thế nào là quyền của mỗi cá nhân, cái quan trọng nhất là nội dung đàm luận có thuyết phục được người tiếp nhận hay không. Mọi quan điểm phản hồi về chuyên mục mong quý độc giả tường trình lịch thiệp dưới bài viết này, hoặc gửi về hộp thư TTXVA !<


<Vietnamese boat people


Giao Tử :< Truyền thông Việt Nam có lẽ vừa xác lập một kỷ lục, là quốc gia đưa tin nhiều nhất về cái chết của Lý Quang Diệu ! Tôi lấy thí dụ, ở Nhật Bản có rất ít người biết và quan tâm đến sự kiện này, mật độ đưa tin trên báo chí Nhật cũng hầu như bằng 0. (^_^)


HC :< Ngay cả ở Mỹ cũng thế thôi ! Cũng đưa tin đấy, nhưng trong dân chúng chẳng mấy ai quan tâm. Thực sự thì, nhắc đến Singapore, người Tây phương chỉ liên tưởng đến công việc kinh doanh, chứ cái thành quốc ấy có gì đặc biệt đâu ?


Giao Tử :< Điều tôi thấy lạ, đơn cử trường hợp người Việt hải ngoại và cả người Sài Gòn, ông Lý khét tiếng về việc từ chối cứu trợ thuyền nhân Việt Nam cũng như phản đối quyết định trao cho các thuyền nhân một hòn đảo để lập quốc ; so với sự kiện ông cựu Thủ tướng Úc vừa mất thì thực sự truyền thông hải ngoại quá bạc bẽo. Vì chính ông Thủ tướng Malcolm Fraser đã gia cái ơn to cho 3 triệu thuyền nhân Việt Nam, lúc đó còn đông hơn dân số Singapore và chiếm tỉ lệ đáng kể so với dân số nước Úc. Ví thử các thuyền nhân đó được xách động bởi những người cực đoan và có sẵn bản lĩnh chính trị thì dư sức tạo ra một sự biến long trời lở đất ở Úc. Bởi thế, cái việc nồng nhiệt tiếp nhận thuyền nhân phải nói là quyết định vừa dũng cảm vừa đầy tính nhân bản, điều hiếm có ở giới chính khách. Nên tôi thấy, không còn từ gì để chế giễu những người Việt Nam vô cảm !


HC :< Họ Lý ở xứ Tân Gia Ba không chỉ khét tiếng là khắc kỷ, mà nếu đánh giá từ nhiều góc độ, thì phải nói là Lý Quang Diệu vô cùng thực dụng, thực dụng đến mức tàn nhẫn, sẵn sàng làm mọi thứ sao cho có lợi cho mình. Tôi không chỉ trích việc Tân Gia Ba đảm nhiệm khâu hậu cần cho quân lực Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam, vì thời điểm ấy thì cả Phi Luật Tân, Thái Lan, Nhật Bản đều tham gia công cuộc hỗ trợ ; nhưng cái chính là thái độ vô cùng bạc bẽo, vô nhân đạo của họ Lý, có lợi thì kể cả đảo thù sang bạn cũng là chuyện nhỏ, hồi trước thì chống Cộng hết sức cực đoan, sau này thấy lợi thì chuyển sang bắt tay.


Giao Tử :< Ở Sài Gòn có một truyền thuyết dân gian rằng, Lý Quang Diệu là người Việt gốc Hoa và từng trải qua thời thơ ấu ở Biên Hòa – thành phố lớn thứ nhì thời Việt Nam Cộng hòa, nên khi làm Thủ tướng thì ông ta kiến tạo Singapore theo mô hình Sài Gòn và tỏ ra luôn quan tâm đến Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ, cái việc Singapore làm giàu từ Chiến tranh Việt Nam đã là một bằng chứng ngược, và cái sự thờ ơ vô cảm với thảm họa thuyền nhân thì thậm chí có thể coi là bằng chứng kết án cuộc đời chính trị tàn nhẫn của ông ta. Giả sử ông ta là người Việt Nam thật, và vì lý do chính trị mà phải che giấu gốc gác Việt Nam, thì ít nhất ông ta cũng nên thâu nhận một số lượng nào đó thuyền nhân, vì thực sự họ là nguồn cung ứng trí thức và lao công tuyệt vời đối với một quốc gia đang trên đà phát triển như Singapore. Hơn nữa, ông ta cũng không nên phản đối việc các thuyền nhân lập quốc, dù là bất cứ lý do gì. Thế đấy, chính trường làm tha hóa con người, và kẻ làm chính trị xưa nay chẳng ai tinh sạch cả.


HC :< Lý Quang Diệu xưa nay chẳng ngại giấu diếm thủ đoạn. Chỉ nhìn những gi ông ta làm thôi cũng đủ thấy họ Lý tàn nhẫn đến mức nào. Ngay cả Hương Cảng còn tiếp nhận người tị nạn, dù lúc đó Hương Cảng cũng không thể nói là ổn định bằng Tân Gia Ba được – tội phạm hoành hành, cộng sản đại lục áp sát biên giới, thêm làn sóng thuyền nhân nữa. Mà chưa kể, các thuyền nhân Việt Nam luôn tìm cách trốn trại để xâm nhập thành phố, gây xáo trộn an ninh trật tự, thế mà chính quyền thuộc địa Anh còn chẳng trục xuất. Nhưng qua sự kiện này, thấy người Việt Nam thực sự cũng vô ơn và bạc bẽo chẳng kém ai, họ đã không thành tâm đối với những con người cứu giúp họ, lại còn sùng bái một người đã công nhiên làm giàu trên xương máu chính đồng bào mình. Vả lại, Lý Quang Diệu dù sống hay chết thì Việt Nam cũng đâu có khá hơn ?


Giao Tử :< Tôi nghĩ, người Việt Nam tự tạo quanh mình quá nhiều điều dối trá. Thành thử, tự ngộ độc thứ thông tin do mình pha chế ra. Mà có phải một đôi lần đâu ? (^_^)


HC :< (^_^)


Giao Tử :< Lấy thí dụ, người Việt Nam luôn kêu gọi người các xứ Lào, Kampuchea phải nhớ ơn mình – Kampuchea thì về vụ diệt chủng Polpot, Lào thì về “30 năm kháng chiến thần thánh”. Nhưng ông có biết vì sao dân Lào, Kampuchea tẩy chay người Việt Nam không ? Họ nói, người Việt Nam đem sang đất nước họ rất nhiều tệ nạn xã hội, rồi có hành vi phá hoại các công trình lịch sử – văn hóa nữa. Đấy, chưa nói sự “gia ơn” là đúng hay sai, mà đâu phải cứ có ơn nghĩa thì phải hết sức thành kính đâu ? Nhưng thật ra mà nói, người Việt Nam “giúp” các nước đó thì ít mà tàn phá thì nhiều gấp mấy lần.


HC :< Nói ông nghe nè, người Việt Nam đã bao giờ thực tâm biết ơn người Lào vì đã cho mình sử dụng lãnh thổ của họ dọc dãy Trường Sơn, rồi đường mòn Hồ Chí Minh để tiếp tế quân lực và xâm nhập miền Nam chưa ? Tôi chưa thấy ai đặt ra vấn đề này. Mà khi tôi qua Âu châu, thấy dân Việt Nam cũng lắm tai tiếng – ăn cắp, trốn vé, tụ họp băng đảng cùng những thói khôn vặt. Bảo sao gay cả dân Đức, dân Tiệp không ưa ? Ngay cả hồi du học sinh sang Liên Xô học, cũng toàn buôn hàng về Việt Nam, mà hàng hóa lúc đó phân phối theo kế hoạch, đám người Việt Nam móc ngoặc với chủ hàng nên gom sạch, bởi vậy dân Nga cũng ức lắm chứ !


Giao Tử :< Ừa, người Việt Nam trong mắt dân Nga chỉ có hai cụm từ : “ăn cắp” và “đánh nhau”. Tôi không từng thấy báo giới hay người dân Nga nói về những người Việt Nam giỏi giang, cần cù, yêu lao động như báo giới Việt Nam vẫn nhét vào miệng người Nga. Hơn nữa, năm xưa Sihanouk bị CIA giật dây Lon Nol lật đổ chính vì ông ta công khai bang trợ chiến tranh cho Bắc Việt trong khi vẫn duy trì quan hệ ngoại giao – kinh tế với Nam Việt, điều bị xem là trái luật pháp quốc tế. Cho Bắc Việt sử dụng lãnh thổ gần giới tuyến làm căn cứ và đường tiếp tế cho chiến khu Tây Ninh, lại dùng cảng Sihanoukville để vận chuyển quân nhân, hàng hóa, vũ khí nữa ; mà chiến dịch Mậu Thân là một điển hình. (^_^) Đây không xét việc Sihanouk bị lật đổ là đúng hay sai, mà nhìn nhận từ yếu tố “ơn huệ”. Đặt giả thiết Sihanouk không giúp Bắc Việt thì sẽ rất khó có chuyện miền Bắc thắng miền Nam, và như thế, rõ ràng người Việt Nam mới là kẻ nên hàm ơn Kampuchea. Nhưng giờ thì thấy chẳng ai nhắc đến điều đó !


HC :< Bán đảo Đông Dương nếu chỉ trơ trọi mỗi Việt Nam, còn phía Tây giáp biển như bán đảo Cao Ly thì Bắc Việt có nằm mơ nói mớ mới đánh bại được Nam Việt.


Giao Tử :< Ừm, sẽ càng lệ thuộc Trung Quốc !


HC :< Nếu không nhờ Lào và Kampuchea yểm trợ lộ tuyến cũng như xương máu thì chắc chắn tổn thất nhân mạng của quân lực Bắc Việt còn kinh khủng hơn nữa. Ngay cả, dù Việt Nam là nước lớn trong bộ ba Đông Dương, nhưng cái thái độ trịnh thượng, khinh khỉnh, bề trên đối với người các xứ lân cận thì bảo sao Pol Pot “thịt” dần những cán bộ thân Bắc Việt. Vốn dĩ, cán bộ Bắc Việt cũng thích tiếm quyền, không chịu lắng nghe người Khmer. Với lại, suy cho cùng thì người Khmer vẫn khốn khổ vì là nơi tranh chấp quyền lợi chính trị của cả Việt Nam và Trung Quốc, chứ không nên trách họ là tráo trở. Mà vì chính dân Việt Nam cũng khét tiếng phản phúc, các thư tịch cổ Trung Hoa về An Nam đều ghi rõ những nhận xét không lấy gì làm hay của các sứ giả.


Giao Tử :< Giữa các thế lực chính trị cùng một nước mà còn chẳng ưa nhau thì lân bang dè chừng cũng phải ! Sở dĩ triều Thanh không phái đại quân đánh Quang Trung có phải vì Trung Hoa lúc ấy hèn yếu đâu ? Mà vì ông hoàng Càn Long đã nói rất rõ ràng, đại khái : Chiếm được đất ấy không khó, nhưng bình định được người xứ ấy thì gian nan, sớm muộn họ cũng giở thói tạo phản.


HC :< Thế nên, người Việt vẫn còn ngộ nhận và ảo tưởng về mình lắm ! Cứ làm ra vẻ như đi “ban ơn”, trong khi đó thì cũng nhờ cậy người khác chẳng kém, nhưng lại chẳng mấy khi biết hàm ơn gì cả. (^~^)


Giao Tử :< Nói đơn giản như này, có bao nhiêu di vật của Việt Nam hoặc ghi chép về Việt Nam thì giờ Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Vatican… đem đốt hết đi, hoặc thậm chí tạo ra bằng chứng giả. Thì tôi đảm bảo, người Việt Nam chẳng còn bao nhiêu điều để nói về mình, về tổ tiên mình nữa.


HC :< (^_^)


Giao Tử :< Mà họ đâu có bảo người Việt Nam phải ghi nhớ công ơn gìn giữ đó của họ đâu ? Trong khi người Việt Nam tạo ra vô số cái “ơn” giả dối để buộc người nơi khác phải thần phục mình.


">